RAM là gì? Chức năng của RAM đối với máy tính

RAM là gì?

RAM (Random Access Memory) là bộ nhớ dữ liệu tạm thời, được biết đơn giản là RAM(DRAM), là một phần của máy tính, cho phép lưu giữ thông tin trong 1 khoảng thời gian ngắn.

Khi bạn load hay chạy 1 file, phần mềm nào đó, chíp xử lí của máy bạn liên tục truy cập vào dữ liệu từ bộ nhớ máy, vậy nên máy bạn vận hành ra sao phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ xử lí và dung lượng bộ nhớ.

RAM là nơi máy tính truy cập xử lí thông tin 1 cách tạm thời, tức là nó sẽ trống không khi máy tính tắt. RAM càng lớn thì lượng công việc nó giải quyết được càng nhiều.

Phân tích về RAM

Để hiểu về nó rõ nhất, cứ nghĩ tới một nhà bếp. Đầu bếp (processor - chíp) nấu ăn trên bếp (RAM - bộ nhớ tạm thời), với nguyên liệu (data - dữ liệu) lấy từ tủ lạnh (hard drive - ổ cứng).

Nếu trên bếp có nhiều chỗ trống, đầu bếp có thể làm nhiều việc cùng lúc. Nếu không đủ không gian làm việc, đầu bếp chỉ làm được ít món 1 lúc thôi, và anh ta sẽ phải đi tới tủ lạnh nhiều lần để lấy nguyên liệu… do vậy mà tốc độ nấu chậm hơn.

Nhiều phần mềm, như game hoặc thiết kế, sử dụng RAM rất nhiều vì chúng liên tục truy cập dữ liệu và file, như là một công thức nấu ăn yêu cầu nhiều nguyên liệu vậy. Trên cái bếp nhỏ thì khó có thể nấu mọi thứ cùng lúc được.

Trên những máy có ít RAM, các chương trình có thể chạy chậm vì không đủ chỗ để lấy thông tin và tính toán. Đây là một trong những nguyên do máy tính cũ thường chạy chậm khi cài thêm phần mềm. RAM (và nhiều cái khác) mà được gắn thêm để chạy chương trình mới thường là RAM thế hệ mới.

BỘ NHỚ HOẠT ĐỘNG RA SAO

Trong máy tính của bạn, bộ nhớ này hoạt động “sát cánh” với chip xử lý, bộ nhớ máy tính (ổ cứng) để truy cập và sử dụng dữ liệu. Ví dụ như bạn muốn truy cập vào dữ liệu của 1 bảng tính và chỉnh sửa nó. Đây là những gì sẽ diễn ra trong máy.

RAM CÓ PHẢI LÀ BỘ NHỚ (MEMORY)?

RAM thường được gọi là bộ nhớ (memory). Tuy nhiên đây không phải là bộ nhớ máy dùng để lưu trữ dữ liệu như ổ cứng hoặc SSD. Hai loại này chức năng khác nhau.

RAM khác với bộ nhớ thông thường vì dữ liệu trong RAM được trữ và truy cập nhiều chỗ khác nhau. Do thông tin có thể được lấy 1 cách ngẫu nhiên thay vì theo trình tự như CD và ổ cứng, máy tính có thể truy cập chúng nhanh hơn rất nhiều, rất tuyệt để lưu và xử lí dữ liệu 1 cách tạm thời.

Cứ nghĩ là máy tính sẽ cần bộ lưu trữ lâu dài (HDD) để mở 1 file word, và việc thay đổi phông chữ lại là tạm thời (RAM).

VAI TRÒ CỦA RAM ĐỐI VỚI PC

Bộ nhớ tạm thời (DRAM) là một phần của máy tính giúp hệ thống làm việc mỗi ngày.

Các công việc có thể bao gồm mở chương trình, lướt web, sửa bảng tính, hoặc tái hiện các game hiện đại với hình ảnh chân thực. Bộ nhớ này giúp máy tính thực hiện những công việc cơ bản nhất. Quy tắc chung là, bộ nhớ càng nhiều thì máy tính sẽ chạy nhanh và mượt hơn.

Nếu bạn bật máy lên, mở excel ra, bắt đầu làm việc thì bạn đã sử dụng đến bộ nhớ này rồi đó. Nào là tải và chạy chương trình, đáp ứng lệnh chúng ta đưa vào, hoặc chuyển qua lại giữa các chương trình. Dù là làm gì, máy tính luôn luôn sử dụng tới bộ nhớ tạm thời này.

Nói chung, đây là nơi máy tính trữ dữ liệu ngắn hạn (chỉ lưu trữ khi máy hoạt động). Bạn càng có nhiều phần mềm, bạn nên có nhiều RAM.

NÂNG CẤP RAM TƯƠNG THÍCH VỚI MÁY

Nếu hệ điều hành chạy chậm hoặc đứng máy, nâng cấp RAM là lựa chọn dễ và hiệu quả nhất để cải thiện.

Rất quan trọng để kiếm RAM tương thích cho máy. Hãy dùng thử Crucial System Scanner hoặc Crucial Memory Advisor để kiếm RAM cho máy.
Bài trước
Bài tiếp

Comments