PSU là gì? Sự quan trọng của nguồn máy tính PSU

PSU là gì? Nguồn máy chủ (server) hoặc được gọi tắt là PSU máy chủ (Power Supply Unit) là một thiết bị cung cấp điện năng cho toàn bộ các linh kiện được lắp ráp bên trong thùng máy. Đây là một bộ phận rất quan trọng đối với một hệ thống máy chủ và nó thường được ví như là trái tim của máy tính.

psu là gì

PSU là gì?

Nguồn máy chủ (server) hoặc được gọi tắt là PSU máy chủ (Power Supply Unit) là một thiết bị cung cấp điện năng cho toàn bộ các linh kiện được lắp ráp bên trong thùng máy. Đây là một bộ phận rất quan trọng đối với một hệ thống máy chủ và nó thường được ví như là trái tim của máy tính.

Các thành phần của 1 nguồn máy chủ

  • Bộ biến áp: hạ áp của điện lưới xuống một mức thích hợp cho thiết bị. Điện thế ra của biến áp vẩn là dạng điện xoay chiều nhưng có mức điện áp thấp hơn. Nó còn có nhiệm vụ cách ly cho thiết bị với điện thế lưới.
  • Bộ nắn điện (chỉnh lưu): chuyển đổi điện thế xoay chiều thành một chiều. Nếu chỉnh lưu còn gợn sóng, các mạch điện tử trong thiết bị chưa thể sử dụng được điện thế này.
  • Bộ lọc chỉnh lưu: thành phần chính là tụ điện có nhiệm vụ giảm gợn sóng cho dòng điện một chiều sau khi được chỉnh lưu.
  • Bộ lọc nhiễu điện: để tránh các nhiễu và xung điện trên lưới điện tác động không tốt đến thiết bị, các bộ lọc sẽ giới hạn hoặc triệt tiêu các thành phần này.
  • Mạch ổn áp: ổn định điện áp cung cấp cho thiết bị khi có sự thay đổi bởi dòng tải, nhiệt độ và điện áp đầu vào.
  • Mạch bảo vệ: làm giảm các thiệt hại cho thiết bị khi có các sự cố do nguồn điện gây ra (quá áp, quá dòng,…).
psu là gì


Tuy nhiên, nhiều người sử dụng vẫn còn ít quan tâm đến nguồn máy chủ (server). Sự ổn định của một máy tính ngoài các thiết bị chính như bo mạch chủ, CPU, RAM, ổ cứng,... thì nó còn phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn máy chủ. Một nguồn chất lượng kém, không cung cấp đủ công suất hoặc không ổn định sẽ có thể gây lên sự mất ổn định của hệ thống máy tính, hư hỏng hoặc làm giảm tuổi thọ các thiết bị khác sử dụng năng lượng của nó cung cấp.
Bài trước
Bài tiếp

Comments